1.10.2555

The Great Gift Pile (2011)





บล็อกที่แล้วเขียนนำไปเกี่ยวกับเรื่องโปรโมชั่นปลายปีของ Steam ไปนิดหน่อย วันนี้มาเขียนต่อเผื่อมีคนสนใจอยากอ่าน อย่างที่บางคนอาจจะเคยรู้กันมาบ้างแล้วว่า ช่วงเทศกาล Steam จะมีการจัดลดราคาเกมคอมพิวเตอร์เละเทะ แบบถูกจนคนที่ซื้อเกมไปก่อหน้านั้นเซ็ง ยกตัวอย่างเช่น Skyrim โคตรเกมแห่งปีที่พึ่งออก ลดไป 33 % ฟังเหมือนไม่เยอะ แต่ก็ถูกไปเกือบ 20 ดอลล่าร์ ก็เกือบพันบาทเหมือนกัน 


The Great Gift Pile


แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นของเราวันนี้ ประเด็นของเราวันนี้อยู่ที่ The Great Gift Pile หรือกิจกรรมแข่งขันชิงรางวัลของ Steam กติกาในเกมนี้ก็คือ ถ้าเราได้ Achievement จากเกมที่กำหนด เราก็จะได้ของรางวัลเป็นเกม, บัตรลดราคาเกมใน Steam (ที่ใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม หรือหลังจากช่วงลดราคาแล้วเป็นต้นไป) หรือถ่าน ซึ่งปกติไม่มีประโยชน์อะไร แต่ถ้ามีถ่านครบ 7 ก้อน ก็สามารถเอามาบดรวมกันเป็นของรางวัลที่เป็นเกมหรือบัตรลดราคาอีกเช่นกัน แต่ช้าก่อน ถ้าคุณเก็บถ่านไว้จนถึงวันที่ 2 มกรา คุณจะมีโอกาสเข้าร่วมชิงรางวัล และรางวัลใหญ่ที่สุดคือ เกมทุกเกมที่มีบน Steam 


การได้ Achievement บางทีก็ง่ายๆ แค่คลิ๊กเข้าไปดูใน Inventory หรือที่ใส่ของของเรา หรือ เปิด Steam guard กันคนขโมยแอคเคานท์ หรือบางทีเก็ต้องเล่นเกมเป็นจริงเป็นจัง เนื่องจากช่วงหลังๆ มานี้ ผมซื้อเกมจากอินดี้แพ็กต่างๆ เก็บไว้เยอะ ก็เลยทำให้มีเกมเล่นช่วงชิง Achievement เก็บไว้เยอะ ก็เลยเข้าร่วมกิจกรรมชิงรางวัลนี้ด้วย ช่วงวันแรกๆ ก็ได้ถ่านบ้าง คูปองบ้าง จนผมกับคันจุ๊รวมถ่านกันได้ครบ 7 ก้อนก็เลยบดดูกันเล่นๆ ขำๆ ปรากฏว่าได้ The Witcher: Enhanced Edition Director's Cut ซึ่งที่จริงแล้วมูลค่าก็ไม่ได้มากอะไร วันที่ลดราคาถูกที่สุดสามารถซื้อได้ในราคา 5 ยูโร แถมยังเคยซื้อเวอร์ชั่นดีวีดีกล่องเหล็กเก็บมาไว้แล้วด้วย แต่ว่าพอได้ของฟรีมาก็ทำให้ความรู้สึกโลภพลุ่งพล่านมากันได้เลยทีเดียว 


ผมจะข้ามเรื่องเกมที่เล่นกับเกมที่ได้ไปก็แล้วกัน ใครอยากรู้กลับไปอ่านกันที่บล็อกเก่าๆ ได้ (A Year in the Life of a Gamer) แต่ตอนนั้นมีความตั้งใจคือว่า จะไม่ซื้อเกมมาเพื่อเล่นเอาของรางวัลเท่านั้น เพราะรู้ว่าความขยันเล่นเกมเท่ากับศูนย์ แถมถ้าซื้อมาแล้วไม่ได้ Achievement แล้วจะเซ็ง สุดท้ายก็ทำได้สำเร็จ โดยซื้อมาแค่ 2 เกมในช่วงลดราคานี้ และทั้งสองเกมเป็นเกมเก่าเก็บที่ไม่มีแม้แต่ Achievement คือ Civilization III: Complete  (อ่านไม่ผิดหรอก ภาค 3 จริงๆ) และ Star Wars: Knights of the Old Republic (KotOR) นี่ก็อ่านไม่ผิดเหมือนกัน ไม่ใช่เกมออนไลน์ที่พึ่งออก Star Wars: The Old Republic ด้วยนะ


Humble Indie Bundle 4






ในช่วงเวลาเดียวกับที่ Steam ลดราคานั้นเอง Humble Indie Bundle 4 ก็ออกมาวางแผง สื่อหลายแขนงยกย่องให้เป็นบันเดิ้ลที่ดีที่สุดเท่าที่มีมา แต่เกมที่ผมสนใจจริงๆ คือ Cave story + ที่พึ่งวางแผงบน Steam ในราคา 10 ยูโร แต่ถ้าซื้อกับบันเดิ้ลนี้ จะได้ในราคาระหว่าง 2-3 ยูโร แถมยังได้เกมอื่นๆ ไปเล่นด้วย


ปัญหาคือ บันเดิ้ลนี้สามารถเอาไปแอคทิเวทบน Steam ได้ และสามารถเอาไปแอคทิเวทแอคเคานท์บน Steam ได้ ก็เลยมีคนมีความคิดว่า ถ้าซื้อบันเดิ้ลไปเยอะๆ สามารถเอาไปสร้างแอคเคานท์บน Steam เพิ่มได้ และโอกาสที่จะได้ของรางวัลก็จะมีสูงขึ้น ทำให้มีคนใช้วิธีนี้น่าจะเยอะอยู่เหมือนกัน ในเว็บบอร์ดของ Steam ก็เริ่มมีคนออกมาบ่นบ้าง สารภาพบ้างในวันหลังๆ บางคนสร้างขึ้นมา 40 แอคเคานท์ บางคนมีถึง 300 แอคเคานท์ (อ่านไม่ผิด 300 จริงๆ) วันหลังๆ Humble Bundle ก็เลยแก้ปัญหาโดยการออกกฏว่า ถ้าจะเอาไปแอคทิเวทบน Steam จะต้องจ่ายเงินมากกว่า 1 ดอลล่าร์ขึ้นไป ไม่รู้ด้วยเหตุนี้รึเปล่า ทำให้ Humble Indie Bundle 4 เป็นบันเดิ้ลที่ขายได้เยอะที่สุดคือกว่า 2 ล้านดอลล่าร์ ไปดูสถิติข้างล่างเอา




ปัญหายังไม่จบแค่นั้น ในวันท้ายๆ (31.12.2011 - 2 วันก่อนจบงาน) Valve เจ้าของ Steam ออกมาแถลงในฟอรั่มแบบเงียบๆ ว่า ของรางวัลจาก 3 rd Party หมดแล้วจ้า (ดูได้ที่ฟอรั่ม) ตอนนี้ Valve มีแต่เกมของ Valve แจก คนที่เก็บถ่านไว้เป็นกระบุงก็มาโวยวายว่า ไม่เอาเกมจาก Valve ไม่เอา เพราะมีหมดแล้ว แล้วก็ได้แต่เซ็งกันไป


And The Winner is....


คันจุ๊และซุงแก๊กเก็บถ่านกันไว้คนละก้อน เพื่อรอชิงรางวัลใหญ่ในวันที่ 2 มกราคม คือ เกมทุกเกมบน Steam แต่ก็แป๊กกันไปตามประสา  ส่วนผู้ที่ได้รางวัลคือ....... ไปดูกันเองที่ลิงค์ข้างล่าง 



2235 เกมบน Steam



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น