6.21.2554

Harvest Moon : Friends of Mineral Town & Harvest Moon : More Friends of Mineral Town (2003)

วันนี้เรามาพูดถึงเกมซีรีย์ Harvest Moon ที่แสนจะโด่งดังกันดีกว่า 



ฉากเปิดรวมตัวละครของ Harvest Moon : Friends of Mineral Town


     ผมได้รู้จักซีรี่ย์ฮาร์เวสมูนหรือเกมปลูกผักของหลายๆ คน ก็หลังจากที่ผมกลับมาเริ่มเล่นเกมอีกครั้ง หลังจากห่างหายจากวงการเกมไปยาวนานตั้งแต่หมดยุคของเครื่องแฟมิคอม (ถึงแม้จะแอบไปนั่งเล่นวินนิ่งอยู่ตามร้านเกมอยู่เนืองๆ) โดยการกลับมาสู่วงการเกมของผมเมื่อประมาณ 5 ปีก่อนนั้น เริ่มต้นจากการชักนำของคันจุ๊ ผู้ที่ซื้อเกมบอยไมโครสีชมพูแปร๋นมาเล่นฆ่าเวลา แล้วเราสองคนก็เริ่มไล่ตามหาเกมของเกมบอยไมโคร (ซึ่งเป็นเกมชุดเดียวกันกับเกมบอยแอดวานซ์นั่นแหละ) มาเล่นกัน และผมก็ไปสะดุดกับเกมเกมนึงในกระบะลดราคานั่นก็คือ เกม Harvest Moon : Friends of Mineral Town และเนื้อหาส่วนใหญ่ของบล็อกตอนนี้ก็จะอ้างอิงจากเกมนี้ (ถึงแม้ผมจะมั่นใจว่าเนื้อหาของฮาร์เวสมูนภาคต่างๆ ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่) เพราะว่าภาคนี้เป็นภาคที่ผมคุ้นเคยมากที่สุดจากการที่ได้นั่งเล่นเอง และนั่งดูคันจุ๊เล่น (อันหลังซะเป็นส่วนใหญ่)


    เรื่องเริ่มต้นด้วยฉากรำลึกความหลังของเด็กหนุ่มที่เคยมาเจอกับลุงเจ้าของฟาร์ม


    ฮาร์เวสมูนเป็นซีรี่ย์เกมที่มีอายุมาจะครบ 15 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นออกมาในปี 1996 บนเครื่องซุปเปอร์แฟมิค่อม (หรือ SNES ในยุโรปและอเมริกา) และออกมาลงในเกือบทุกเครื่องคอนโซลของนินเท็นโด้และโซนี่ (ยกเว้นเพลย์สเตชั่น 3) เนื้อหาของเกมเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กหนุ่ม (หรือเด็กสาวในบางเกม) ออกมาใช้ชีวิตในหมู่บ้านเล็กๆ และหาเลี้ยงตัวเองโดยการทำการเกษตร เก็บเงินเพื่อปรับปรุงพัฒนาฟาร์มไปเรื่อย ในขณะเดียวกันเขาก็ต้องสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนในหมู่บ้าน โดยการพูดคุยและให้ของขวัญแก่ผู้คน และแก่หญิงสาวที่หมายปอง หลังจากความสัมพันธ์ของเขากับหญิงสาวในหมู่บ้านพัฒนาไปเรื่อยๆ เขาก็จะพบเหตุการณ์ต่างๆ กับหญิงสาวคนนั้น หัวใจที่เป็นตัวระบุความสัมพันธ์ของทั้งสองคนเปลี่ยนจากสีดำเป็นสีสดใสขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายกลายเป็นสีแดง เมื่อเธอพร้อมเขาก็จะให้ขนนกสีฟ้าแก่เธอเพื่อเป็นการขอเธอแต่งงาน ถ้าหญิงสาวไม่ปฏิเสธทั้งสองคนก็จะแต่งงานและมีลูกด้วยกัน และเด็กหนุ่มก็จะทำงานฟาร์มเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวต่อไป


ปุ๊ปปูรีหนึ่งในหญิงสาวในเกม ในตอนเริ่มต้นเกมเธอจะมีหัวใจสีดำ


ลิลเลีย แม่ของปุ๊ปปุรี เสียใจด้วยสำหรับชาวโอบาค่อนทั้งหลาย  ลิลเลียไม่ใช่ตัวละครที่จีบได้ (T __ T)

    นอกจากเนื้อเรื่องหลักที่เล่าให้ฟังข้างบนแล้วตัวเกมยังมีความลับอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นส่วนสนุกอย่างหนึ่งของเกมนี้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราโยนของลงไปในบ่อน้ำจะมีเทพีปรากฏตัวออกมา หรือเราสามารถขุดเหมือง 2 เหมืองที่มีความลึกถึง 255 ชั้น แถมบันไดเหมืองโผล่มาแบบแรนด้อมอีกต่างหาก แต่ของที่พบในเหมืองนั้นก็ควรค่าแก่การขุด หรืองานเทศกาลต่างๆ ที่เราสามารถเข้าร่วมได้ เช่น งานดอกไม้ไฟ แข่งทำอาหาร หรือแข่งฟริสบี้ หรือถ้าเราเอาใบไม้สีต่างๆ (ที่เก็บได้ฟรี) ไปให้เอลฟ์ จนเอลฟ์กลายเป็นเพื่อนเรา พวกเอลฟ์จะมาช่วยงานในฟาร์มเราเยี่ยงทาส ทำให้เรามีเวลาไปจีบหญิงได้เต็มที่


 เอลฟ์ หรือ "ไอ้เจ้าทาสของคันจุ๊"

    อย่างที่พูดไปแล้วว่าฮาร์เวสมูนนั้นมีเวอร์ชั่นที่ผู้หญิงเป็นตัวเอกด้วย เช่นในเวอร์ชั่นเกมบอยแอดวานซ์ก็จะมีภาค Harvest Moon : More Friends of Mineral Town ซึ่งนอกจากเราจะเล่นเป็นเด็กสาวมาจีบหนุ่มๆ แทนแล้ว ในเกมยังมีรายละเอียดบางส่วนที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่นเนื้อเรื่องตอนต้นของเกม ในเวอร์ชั่นผู้ชาย เด็กหนุ่มได้ฟาร์มมรดกจากลุงที่รู้จักกัน แต่เด็กสาวจะเบื่อชีวิตในเมืองและออกมาซื้อฟาร์มเพื่อใช้ชีวิตเป็นเกษตรกร นอกจากนั้นถ้าเล่น More Friends ตอนต้นเรื่อง เราสามารถจ้วงลุงกำนัน (Mayer Thomas) ของหมู่บ้านด้วยอาวุธอะไรก็ได้ไม่ต้องยั้ง ดังรูปข้างล่าง


"ฮัดช่า..........า!!"
    
    สำหรับผมแล้วฮาร์เวสมูนเป็นเกมที่เล่นแล้วให้ประสบการณ์ที่ดีมาก ความลับต่างๆ และเนื้อเรื่องของเกม มันสนุกและคุ้มค่าที่จะเล่น เพราะฉะนั้นผมให้คันจุ๊โชว์เมพแก่เกมนี้


 แหล่งอ้างอิง


1 ความคิดเห็น: