5.31.2554

The Wizard (1989)

    เนื่องจากช่วงนี้ไม่มีเวลาว่้างจะเล่นเกม เราก็เลยมาแนะนำหนังกันดีกว่า ถึงแม้ว่ามันจะผิดคอนเซปต์ของบล็อกไปหน่อยก็เถอะ เอาเป็นว่าเราจะมาแนะนำหนังที่เกี่ยวกับเกมก็แล้วกัน เรื่อง The Wizard จากปี 1989

   สำหรับคนที่สนใจเกมเก่าๆ นั่งดูรีวิวเกมเก่า ตามเว็บไซต์ต่างๆ อาจจะเคยผ่านตามาบ้าง The Wizard เป็นเรื่องของจิมมี่ เด็กพิเศษ ที่วันๆ ไม่ทำอะไรนอกจากอยากจะไปแต่ "แคลิฟอร์เนีย" และสิ่งที่จิมมี่ทำก็คือ  หยิบกล่องข้าวของตัวเองใบนึง แล้วก็ออกเดินไปแคลิฟอร์เนีย พ่อเลี้ยงกับแม่ของจิมมี่ก็รู้สึกสุดทนกับพฤติกรรมประหลาดของลูกชาย ก็เลยจับจิมมี่ส่งไป "บ้าน" เด็กพิเศษ คอรี่พี่ชายของจิมมี่ รู้สึกทนไม่ได้กับชะตากรรมของน้องชาย ก็เลยช่วยจิมมี่ออกมาจาก "บ้าน" และทั้งสองคนก็เดินทางไป "แคลิฟอร์เนีย" ชะลาล่า โดยมีพ่อและพี่ชายของคอรี่ และนักตามเด็กที่ถูกจ้างโดยแม่ของจิมมี่คอยติดตามไล่ล่าทั้งสองคนไปตลอดทาง
   
   ระหว่างทางจิมมี่กับคอรี่ก็ได้เจอกับสาวนาม ฮาเลย์ และทั้งสามคนก็ร่วมมือร่วมใจกัน เดินทางไป "แคลิฟอร์เนีย" โดยหาเงินสนับสนุนการเดินทางโดยการพนันแข่งวีดีโอเกมกับคนที่เจอระหว่างทางไปเรื่อยๆ 

"การพนันเป็นสิ่งไม่ดีนะหนูๆ"
เนื่องจากจิมมี่เป็นนักเล่นเกมฝีมือเทพ จึงทำให้ชนะทุกคนที่มาแข่งด้วย และได้ฉายาว่า "The Wizard" (สำหรับคนที่สงสัยว่าชื่อหนังมาจากไหน) ระหว่างทางคอรี่กับฮาเลย์ก็ข่าวว่าจะมีการแข่งขันเล่นวีดีโอเกม  "Video Armageddon" ชิงรางวัล 50000 เหรียญที่ "แคลิฟอร์เนีย" ทั้งสองคนก็เลยจะพาจิมมี่ไปเข้าแข่ง แต่ระหว่างทางพวกเขาก็ได้เจอ ลูคัส เทพแห่งเกม NES (แฟมิค่อมเวอร์ชั่นอเมริกา) ผู้มีเกม NES ครบชุดและครอบครองถุงมือ Power glove ผู้ซึ่งเป็นศัตรูสำคัญในการแข่งเกมครั้งนี้


   โอเคนั่นเป็นเนื้อเรื่องย่อ ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่มีอะไรแตกต่างมาก เมื่อเทียบกับหนังแนวผจญภัย Road trip ทั่วไป  แต่สิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้โดดเด่นมากคือ การที่ทั้งเรื่องมีโฆษณา (ที่เกือบจะไม่) แฝงให้กับ Nintendo และ Universal Studios Hollywood อยู่เต็มไปหมดทั้งเรื่อง แบบที่เราไม่มีทางได้เห็นของอย่างนี้ในยุคสมัยนี้ (และไม่ต้องแปลกใจเพราะหนังเรื่องนี้สร้างโดย Nintendo และ Universal)




เทรล์เลอร์หนัง
   
   ยกตัวอย่างเช่น 
   1) เกมแรกที่จิมมี่เล่นคือ Double Dragon ที่จิมมี่ทำได้ 54563 คะแนน (มั๊ง) ในเวลา 5 นาที  
   2) พ่อและพี่ชายของคอรี่ตอนจะออกไปตามคอรี่ ลูกชายที่หายไป ดันขนเครื่องเกม NES ไปด้วย เพื่อไปเล่นเกม Zelda ระหว่างทาง
  3) อย่างที่บอกข้างบนตัวร้ายในเรื่อง ลูคัส มีเกมครบชุดและถุงมือ Power glove กับประโยคอมตะประจำตัว "I love the power glove. It's so bad!"
  4) การแข่งขันเกมจัดขึ้นที่  Universal Studio (ประมาณสวนสนุกเหมือนดิสนีย์แลนด์) ที่ยังไม่เปิดตอนสมัยนั้น และตัวเอกวิ่งวนไปมาในสตูดิโอประมาณครึ่งชั่วโมงตอนช่วงท้ายของหนัง
   5) ฮาเลย์นางเอกของเรื่องคอยโทรไล่ถาม Nintendo Hotline เพื่อหาข้อมูลของเกมต่างๆ ให้จิมมี่ เพื่อใช้ในการเข้าแข่งขัน
   6) เกมที่แข่งในรอบแรกคือ นินจา ไกเดน ที่เจ้าของบล็อกไม่เคยเล่น
   7) สุดท้าย และแจ่มที่สุดในโฆษณาแฝงชุดนี้ก็คือ เกมที่ใช้แข่งชิงชนะเลิศคือ มาริโอ้ 3 ที่สมัยนั้นยังไม่วางขาย และกำลังไฮป์สุดๆ
   และโฆษณาอื่นๆ อีกมากมาย

   น่าเสียดายที่สมัยนั้นผมยังปีนต้นมะม่วง ขุดดินสวนหลังบ้านเล่นอยู่ เลยไม่ได้รับรู้ความคลั่งไคล้ของมาริโอ้ 3 ในช่วงนั้น และพึ่งจะมาได้ดูหนังเรื่องนี้ครั้งแรกเมื่อไม่กี่เดือนก่อน สำหรับแฟนนินเท็นโด้และนักศึกษาวิชาการตลาดที่ไม่เคยดู ผมแนะนำให้หามาดูเล่นๆ สำหรับคนที่ไม่อยากเสียเวลาดูโฆษณาเป็นเวลา 2 ชั่วโมง สามารถดูเวอร์ชั่นสั้นๆ พร้อมคำวิจารณ์ ได้ที่ RetrowareTV (วีดีโออันแรกที่ The Wizard 3 Part Review) รับรองว่าได้อรรถรสเช่นเดียวกัน (หาลิงค์เจอแล้ว สามารถดูจาก RetrowareTV ข้างล่างนี้ได้เลย)







แหล่งอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น