5.04.2554

Golgo 13 (1998)

    หลังจากได้ดู Angry Video Game Nerd เล่น Golgo 13 ในวีดีโอล่าสุดแล้ว (ดูวิดีโอ I play Golgo 13 during charity event) ก็มานึกได้ว่า เกม Golgo 13 นี้ก็เป็นหนึ่งในแรนดอมไอเท็ม ที่หลงเข้ามาอยู่ในบ้านได้ยังไงไม่รู้สมัยตอนเด็กๆ ก็เลยมานั่งเขียนถึงวันนี้ดีกว่า

 พี่ดุ๊กไม่หล่อแต่เร้าใจ

    สมัยก่อนผมก็เหมือนเด็กหลายๆ คน เล่นเกมทุกเกมที่หาได้ โดยที่ไม่เกี่ยงว่าเป็นภาษาอะไร เนื้อเรื่องไม่จำเป็นต้องเข้าใจก็ได้ ขอแค่ได้เล่น อัดผู้ร้ายไปเรื่อยๆ ก็โอเคแล้ว

    ผมพึ่งจะมารู้เรื่องราวทั้งหมดเมื่อวานนี้ ที่มานั่งเล่นใหม่ (รวมกับข้อมูลจากวิกิพีเดีย) ว่า Golgo 13 เป็นเกมเกี่ยวกับ สายลับ (พี่ Duke Togo พระเอกหน้าไม่หล่อแต่เร้าใจของเรา) ที่ต้องมาสืบคดีเกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์ขนส่งอาวุธชีวภาพของหน่วย CIA ที่ถูกยิงตก และวัคซีนได้ถูกขโมยไป เพื่อแก้ข้อสงสัยให้ตัวเอง เนื่องจาก CIA สงสัยว่า Duke Togo (ไม่รู้จริงๆ อ่านว่าอะไร แต่ผมอ่านทูโก และนึกถึงข้าวกล่อง Easy Go ตลอด) มีความเกี่ยวพันกับ KGB และเป็นคนยิงเฮลิคอปเตอร์ตก

    ผู้หญิงในเกมน่ารักดี  :)

    พี่ดุ๊กก็เลยตามสืบคดีไปเรื่อยๆ ตัวเกมผสมผสานหลายๆ อย่าง มีทั้งการเดินไปตามฉากทางด้านข้าง (side-scrolling) แบบเกมส่วนใหญ่ยุคนั้น คอยต่อสู้กับคนร้ายไปเรื่อยๆ จากนั้นสักพักก็เปลี่ยนเป็นมุมมองเป็นเกมยิงแบบบุคคลที่หนึ่ง (first-person shooter) สักพักก็ไปขับเฮลิคอปเตอร์ยิงต่อสู้กับเครื่องบินรบ อีกเดี๋ยวก็ไปว่ายน้ำ แล้วก็มาเป็นเขาวงกตแบบบุคคลที่หนึ่งอีก
 
     ส่วนเกมนี้ก็มีความยากแบบเกมในสมัยนั้นเหมือนกัน พี่ดุ๊กมีพลังสองร้อย แต่โดนสอยทีลดครั้งละ 30 มีกระสุนจำกัด มีชีวิตเดียว ตายแล้วตายเลย แต่สามารถ continue ได้ไม่จำกัด (อันนี้ยังไม่แน่ใจนะครับ) ที่น่าแปลกใจก็คือ เกมนี้ไม่มีการเก็บไอเท็ม แต่พลังชีวิตและจำนวนกระสุนจะเพิ่มเมื่อเราจัดการศัตรูได้ ผมเล่นไปๆ ก็รู้สึกถึงความซึนเดเระของคนทำเกมว่า "เค้าน่ะไม่ได้อยากเพิ่มพลังให้หรอกนะ แต่ว่าในเมื่อกำจัดศัตรูได้ เอาพลังไปก็ได้"





เดินไปหลงไป

    เกมนี้ถ้าเป็นยุคนี้คงได้เรท 18+ เพราะว่ามีทั้งฉากลอบยิงสไนเปอร์เลือดสาด ยิงศัตรูตาย กระโดดถีบมอเตอร์ไซด์ระเบิด (ทำได้จริงๆ นะ) และยังมีฉากโป๊อีกตังหาก (มีสาวจะมา "นวด" พี่ดุ๊ก แต่มีเฉพาะในเวอร์ชั่นของญี่ปุ่น ของอเมริกาจะโดนตัดฉากนี้ไป) 

ฉากบ๊ะบ๊ะโอ้บ๊ะ มีให้เห็นแค่นี้ในเวอร์ชั่นอเมริกา

     สำหรับผมนั้นหลังจากใช้ความพยายามที่จะเล่นเต็มที่ โกงโดยการลดสปีดของเกมก็แล้ว อ่านเกมแฟ็กก็แล้ว ยังทนเล่นไปได้ถึงแค่ฉากที่ 4 จากทั้งหมด 13 ฉาก เนื่องจากในฉาก 4 เริ่มจะมีเขาวงกต หาทางไปไม่ถูก เลยหมดแรงจะเล่นต่อ (ไม่ได้อู้นะเพราะเริ่มใหม่ไป 37 ครั้งแล้ว มีภาพข้างล่างเป็นหลักฐาน) เพราะฉะนั้นใครมีพยายามอยากหามาเล่นก็ลองดูนะครับ เกมนี้กราฟฟิกไม่ค่อยสวย แต่เพลงประกอบใช้ได้ สไตล์รูปแบบการเล่นหลากหลาย จนบางทีงงเลย (ผมงงอยู่นานในฉากยิงเครื่องบินฉากที่ 2 ว่า ทำลายเครื่องบินได้รึเปล่า) แต่เนื้อเรื่องน่าสนใจ ถ้าใครอยากเล่น แนะนำให้หาเกมแฟ็กมาอ่านนะครับ เพราะบางทีเดินไปเดินมา หาทางไปต่อไม่เจองงตึ๊บเลยทีเดียว

  เริ่มเล่นใหม่ไป 37 ครั้งยังไปได้ไม่ถึงไหน

    แหล่งอ้างอิง 

   
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น